BÁO CÁO Công tác Cải cách hành chính nhà nước năm 2023; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ BẢO THÀNH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /BC-UBND
|
Bảo Thành, ngày tháng năm 2023
|
BÁO CÁO
Công tác Cải cách hành chính nhà nước năm 2023;
Phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2023, Ủy ban nhân dân xã báo cáo công tác Cải cách hành chính Nhà nước xã Minh Thành năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024, như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác Cải cách hành chính (CCHC).
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Bảo Thành giai đoạn 2021-2025; Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước huyện Yên Thành. Ngày 31/01/2023 UBND xã đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch hoạch CCHC nhà nước xã Bảo Thành Thành năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm là“Tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nghiêm túc thực hiện nghiêm chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ kịp thời xử lý nghiêm những cá nhân có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật”.
- Sau khi ban hành kế hoạch, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, cán bộ, công chức căn cứ điều kiện cụ thể, có kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm phát huy tốt nhất các nguồn lực trong công cuộc xây dựng nền hành chính hiện đại, văn minh, cung cấp các dịch vụ công tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp. Các ban, ngành, cán bộ, công chức đã xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2023 tại cơ quan với tinh thần tận tụy phục vụ, nhằm đạt mục tiêu chung. Đồng thời, Ủy ban nhân dân xã cũng chỉ đạo Các ban, ngành, cán bộ, công chức khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác CCHC năm 2022 để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 hiệu quả nhất. Năm 2023 Các ban, ngành, cán bộ, công chức đang thực hiện nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Chỉ thị của UBND tỉnh, huyện về việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
- Quá trình triển khai nhiệm vụ CCHC, UBND xã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Quyết định số: 13/QĐ-UBND ngày 13/01/2023 về việc công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã; Quyết định số: 73-QĐ/ĐU ngày 13/9/2023 về việc thành lập BCĐ cải cách hành chính Nhà nước xã Bảo Thành năm 2023 do đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm trưởng ban, Kế hoạch số:20/KH- UBND ngày 26/02/2023 kế hoạch thông tin truyên truyền cải cách hành chính Nhà nước xã Bảo Thành năm 2023;
- Tại các phiên họp UBND xã thường kỳ, Chủ tịch UBND xã thường xuyên chỉ đạo, quán triệt và đặt ra yêu cầu đối với Các ban, ngành, cán bộ, công chứcvề tăng cường quản lý nhà nước, đẩy mạnh CCHC, thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT để xử lý, giải quyết công việc, đảm bảo đúng phương châm chỉ đạo “nhanh, đúng, hiệu quả”, chuyển “giải thích, giải trình sang giải pháp, giải quyết”.
- Tại các phiên tiếp công dân định kỳ hàng tuần, những phản ánh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, phù hợp pháp luật của người dân; tổ chức, Chủ tịch UBND xã nắm bắt, giao Các ban, ngành, cán bộ, công chứcgiải quyết kịp thời.
- Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và tiến hành thẩm định, xếp hạng chỉ số CCHC cấp xã năm 2023; phân công Các ban, ngành, cán bộ, công chứchoàn thiện hồ sơ minh chứng trình huyện thẩm định, xếp hạng chỉ số CCHC xã năm 2023.
2. Về công tác kiểm tra CCHC:
Các ban, ngành, cán bộ, công chức phối hợp tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra CCHC, trong đó công tác tự kiểm tra công tác ban hành văn bản, công tác tiếp nhận văn bản đi đến trên hệ thống điện tử, nhằm đảm bảo vai trò quản lý Nhà nước cũng như việc bảo vệ quyền và lợi tích của công dân được thiết thực hơn.
Sau khi kiểm tra số lượng văn bản được hệ thống hóa, đối với những văn bản hết hiệu lực được lưu trữ cẩn thận, đối với văn bản đang còn hiệu lực tiếp tục thực hiện, đối với những văn bản có dấu hiệu sai phạm được chỉnh sửa, bổ sung kịp thời.
3. Công tác tuyên truyền:
Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong công tác CCHC, UBND xã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 24/02/2023 vềtuyên truyền CCHC nhà nước xã Bảo Thành năm 2023. Trên cơ sở kế hoạch của UBND xã, các ban, ngành đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Năm 2023, công chức văn hóa – xã hội xã đã tiếp tục tập trung tuyên truyền các nội dung của Nghị Quyết số 05-NQ/TU ngày 14/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước huyện Yên Thành giai đoạn 2021 – 2025; những nội dung cần tập trung chấn chỉnh để khắc phục những tồn tại hạn chế về công tác CCHC năm 2022, 6 tháng đầu năm 2023; đặc biệt là việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan.
Ngoài ra, bằng nhiều hình thức khác nhau, UBND xã tập trung quán triệt, tuyên truyền các nội dung trọng tâm cải cách hành chính của xã để các tập thể, cá nhân liên quan biết và thuận tiện trong thực hiện các giao dịch hành chính.
II. KẾT QUẢ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN CÁC LĨNH VỰC
1. Cải cách thể chế.
Công tác cải cách thể chế luôn được quan tâm, UBND xã tổ chức triển khai thực hiện như: Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 25/04/2023 về kiểm tra, rà soát văn bản QPPL trên địa bàn xã; thẩm định Quyết định ban hành quy định, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các phòng ban cơ quan UBND huyện…Nội dung các văn bản QPPL được ban hành đảm bảo chất lượng, đúng quy trình và đã được tổ chức triển khai thực hiện.
Nhìn chung, công tác ban hành văn bản được quan tâm, các văn bản ban hành đảm bảo tiến độ kế hoạch đã đề ra, kịp thời cụ thể hóa các cơ chế chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên, phục vụ công tác quản lý và phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Việc ban hành Văn bản QPPL đảm bảo đúng quy trình, nội dung, thể thức, kỹ thuật trình bày và có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; Việc kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát và xử lý các văn bản có nội dung trái pháp luật được thực hiện thường xuyên theo quy định. Kịp thời phát hiện và xử lý các văn bản có nội dung trái pháp luật, hoặc không còn phù hợp với tình hình địa phương.
3. Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
a.Cải cách thủ tục hành chính:
Năm 2023, UBND xã đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là kiểm soát thủ tục hành chính nhằm đáp ứng mục tiêu thuận lợi, tiết kiệm thời gian nhất cho các các nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giao dịch hành chính hoặc các hoạt động liên quan đến các thủ tục hành chính. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành kèm theo quyết định số: 30/QĐ-UBND ngày 21/02/2023 về việc triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã;
Năm 2023 UBND xã đã công khai100 Thủ tục hành chính; cơ bản các Thủ tục hành đều được các ban, ngành đã thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện từ 2 - 5 ngày. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các ban, ngành, cán bộ, công chức tại Trung tâm giao dịch một cửa xã được kiểm soát chặt chẽ qua cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, đảm bảo các yêu cầu trong quản lý, điều hành hoạt động, thuận lợi cho việc tra cứu thông tin; cung cấp, mở rộng các kênh giao tiếp, các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ tại các bộ phận nhằm minh bạch hóa giải quyết thủ tục hành chính, thuận lợi cho cán bộ, tổ chức và cá nhân.
Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, cán bộ, công chức tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực, mình đang phụ trách theo quy định; Qua đó, cơ bản các thủ tục hành chính đang thực hiện đều được cắt giảm thời gian thực hiện.
b. Việc triển khai và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại:
Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được UBND xãcác ban, ngành, cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc, giúp tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã; Tại bộ phận một cửa cơ sở trang thiết bị được đầu tư trang bị đầy đủ.
Tại Trung tâm giao dịch Một cửa có thông báo phân công cán bộ, công chức trực làm việc cả ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Quy định vị trí chức danh cụ thể thuận tiện cho người dân doanh nghiệp đến tiếp cận giao dịch
Kết quả thực hiện các thủ tục hành chính trong năm 2023 (Theo báo cáo văn phòng chính Phủ): Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 4.087 hồ sơ: đã giải quyết: 4.087 hồ sơ đúng hạn.
4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện bộ thủ tục hành chính áp dụng chung ở các cơ quan, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã do UBND tỉnh công bố được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Kịp thời cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử của tỉnh và của huyện của xã để sửa đổi, bổ sung các văn bản theo đúng quy định của pháp luật.
Triển khai việc rà soát quy định về thủ tục hành chính theo kế hoạch của huyện. Tiếp nhận một số thủ tục hành chính mới bổ sung trong các lĩnh vực hộ tịch bao gồm các biểu mẫu về tờ khai như : đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử ...
- Thực hiện quy chế công sở sở ban hành kèm theo quyết định số:70/QĐ-UBND ngày 09 tháng 6 năm 2023 của UBND xã cán bộ, công chức làm việc đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; Phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức trong mọi hoạt động công vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức:
- UBND xã Bảo Thành được UBND xã phân bổ đủ cán bộ, công chức hoạt động đầy đủ trên các lĩnh vực. Tổng số cán bộ công chức là: 21 đồng chí
Trong đó: Cán bộ: 10 đồng chí; Công chức 11 đồng chí trình độ chuyên môn đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định.
Nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức ở xã phẩm chất đức tốt, luôn luôn chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính tại cơ quan. Hoàn thành tốt nhiệm vụ giao trong năm 2022.
6. Cải cách tài chính công
- Đã triển khai các văn bản chỉ đạo điều hành ngân sách. UBND huyện ban hành quyết định về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.
- Công tác xây dựng dự toán, giao dự toán thu- chi NSNN năm 2023 kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định; công khai dự toán năm 2023, Quyết toán ngân sách xã năm 2023 đầy đủ, kịp thời.
- Thực hiện cơ chế hoán thu phí, lệ phí tại bộ phận trực giao dịch một cửa.
- UBND xã chỉ đạo bộ phận tài chính ngân sách xã thông qua việc thu chi ngân sách dân chủ hàng quý tại phiên họp UBND xã thường kỳ của tháng dầu quý.
7. Hiện đại hóa công sở, xây dựng chính quyền số.
- Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện trong việc lựa chọn chủ đề năm là “Tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước”, UBND xã đã ban hành kế hoạch thực hiện Kế hoạch của UBND xã về phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Nghệ An năm 2023; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 21/02/2023 về tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Nghệ An năm 2023; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/8/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 586/KH-UBND ngày 22/8/2022 của UBND tỉnh Nghệ An, về kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025. Hiện nay, UBND UBND xã đã ban hành kế hoạch số: 21/KH-UBND ngày 12/3/2023 về chuyển đổi số xã năm 2023
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các ban, ngành, cán bộ, công chức.chỉ đạo ứng dụng các phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành trong quản lý, xử lý công việc.
- 100% văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật). Tất cả hệ thống văn bản đi - đến được xử lý trên môi trường mạng. 100% cán bộ, công chức kết nối liên thông văn bản sử dụng hiệu quả cổng thông tin điện tử của xã
- Phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT IOFFICE đã thực hiện đầy đủ cán bộ công chức đã chủ động sử dụng phần mềm để gửi, nhận và xử lý văn bản. Trong năm 2023, tổng số văn bản đến tiếp nhận trên hệ thống là 1.900 văn bản; tổng số văn bản đã chuyển thực hiện 1.900 đạt 100%.
- Cán bộ công chức trong cơ quan được cấp tài khoản Hộp thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin, hạn chế sử dụng các tài khoản Gmail, Yahoo,... nhằm đảm bảo an toàn thông tin của tổ chức và cá nhân. Tổng số tài khoản đã được cấp:20 tài khoản.
- Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến hoạt động có hiệu quả tiếp thu đầy đủ các hội nghị trực tuyến từ Trung ương, tỉnh và huyện triên khai
- Ứng dụng chữ ký số đầy đủ theo chức danh quy định có 3 chữ ký số: chủ tịch; PCT UBND và văn thư.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025 của Chính phủ (Đề án 06)
- THực hiện chủ trương của UBND huyện đã thực hiện chuyển đổi phiên bản hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 sang phiên bản ISO 9001: 2015 nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết công việc, đặc biệt là việc trao đổi, khai thác thông tin qua mạng Internet và hộp thư điện tử công vụ, quản lý công văn, dữ liệu qua mạng nội bộ, tiết kiệm thời gian và NSNN.
II. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023:
1. Ưu điểm:
- Năm 2023, UBND xã đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo, do đó, công tác CCHC của xã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền sự phối hợp nhịp nhàng của các tổ chức đoàn thể quyết liệt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tại cơ quan địa phương mình.
- Hệ thống văn bản phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện liên quan đến CCHC từ xã đến cơ sở được ban hành đầy đủ. Các chương trình, kế hoạch dài hạn, ngắn hạn được xây dựng kịp thời, có chất lượng, bao quát hết các nhiệm vụ về CCHC.
- Chất lượng tham mưu ban hành văn bản QPPL ở xã được nâng lên rõ rệt. Số lượng văn bản ban hành trái thẩm quyền, sai thể thức không tồn tại.
. - Các ban, ngành, cán bộ, công chức tích cực giải quyết. Số lượng TTHC giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4 được nâng lên đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo thuận lợi, đúng quy định.
- Công tác phân công, phân cấp, gắn với trách nhiệm người đứng đầu ngày càng được quan tâm, thực hiện triệt để, nhất là trong giải quyết các vấn đề nổi cộm, giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư của công dân.
- Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức được quan tâm. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ cơ bản được chấp hành nghiêm túc.
- UBND xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án về tự chủ đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công.
- Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND xã, các ban, ngành, cán bộ, công chứcđã và đang tập trung cao độ cho việc đẩy nhanh chuyển đổi số trong cơ quan. Ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành ngày càng mạnh mẽ.
2. Tồn tại, hạn chế:
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
- Công tác thực hiện cải cách hành chính tại một số ban, ngành, cán bộ, công chức chưa thực sự quyết liệt; việc quán triệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện, bố trí nguồn lực cho triển khai nhiệm vụ CCHC còn hạn chế.
- Công tác tuyên truyền CCHC chưa thường xuyên, sâu rộng. Số lượng tin, bài về CCHC phát trên Đài Truyền thanh của xã chưa thường xuyên.
- Hoạt động của Bộ phận một cửa mặc dù đã được chấn chỉnh, nề nếp, hiệu quả hơn, vẫn còn nhiều hạn chế từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến quản lý, điều hành, hoạt động.
-Việc sử dụng hệ thống quản lý điều hành Ioffice ở một số cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế. Nhất là trong việc phát hành văn bản để thực chữ ký số.
- Tỷ lệ hồ sơ nạp trực tuyến trong giải quyết TTHC đạt tỷ lệ còn thấp. Một số cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa còn có tình trạng chậm hồ sơ.
- Một số cán bộ, công chức chưa quan tâm đến sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ. ảnh hưởng đến phong trào chung của xã.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024:
Để thực hiện tốt hơn công tác CCHC trên địa bàn xã năm 2024, UBND xã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung chỉ đạo, thực hiện:
1. Tập trung chỉ đạo thực hiện nhanh chóng, quyết liệt, toàn diện giải pháp đột phá về chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước các cấp, trọng tâm là triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số huyện Yên Thành nói chung, của xã nhà nói riêng đến năm 2025.Trọng tâm là tiếp tục tập trung chuyển đổi số trong cơ quan; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan; thực hiện tốt quy định về sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước; quản lý tài sản công.
2.Các ban, ngành, cán bộ, công chức nâng cao vai trò tham mưu xây dựng ban hành văn bản QPPL đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn, đúng thời gian theo Kế hoạch của UBND xã và quan tâm thực hiện công tác tự kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng xây dựng văn bản của xã.
3.Việckiểm soát TTHC theo quy định. Cập nhật kịp thời thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch Một cửa; chỉ đạo các ban, ngành, cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện đầy đủ nội dung công khai, minh bạch tất cả các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của xã, tại nơi trung tâm giao dịch và các hình thức khác; Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, ngành, cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính.
4. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, phát huy hiệu quả hoạt động của bộ phận một của xã; Nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp nhận, xử lý giải quyết và trả kết quả cho tổ chức công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Chỉ đạo 100% các ban, ngành, cán bộ, công chức vận hành hiệu quả hoạt động bộ phận một cửa điện tử cấp xã.
5.Liên hệ tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức về thực hiện cải cách hành chính. Động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cải cách hành chính. Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo các quy định của Chính phủ.
6. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các ứng dụng CNTT trong hoạt động của các ban, ngành, cán bộ, công chức thực hiện có hiệu quả phần mềm I-Office; cung cấp, khai thác hiệu quả các dịch vụ trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
7. Triển khai thực hiện tốt công tác đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, gắn với kết quả thực hiện cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành các quy chế nội bộ để quản lý tốt cán bộ, công chức,
8. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính. Định kỳ xem xét, cán bộ, công chức bảo đảm công tác cải cách hành chính đúng hướng, trọng tâm, hiệu quả.
9. Hội đồng nhân dân xã tăng cường vai trò quyết định, giám sát về thu, chi ngân sách nhà nước; các quy định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách; đổi mới cơ chế tự chủ tài chính tại cơ quan hành chính; Công tác xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo…
10. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội; đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp vào công tác cải cách hành chính.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính nhà nước năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024./.
Nơi nhận: TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
- UBND huyện (để b/c); CHỦ TỊCH
- TT Đảngn ủy;TT HĐND xã;
- Chủ tịch, PCT UBND;
- Các ngành liên quan;
- Lưu: VT.
Nguyễn Hữu Chung